TP Vinh xây dựng mô hình văn hóa tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024

content:

Trong 2 ngày (21-22/10/2024), Trung tâm Văn hóa tỉnh đã tổ chức nghiệm thu mô hình Văn hóa tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024 ở 3 khối, xóm của thành phố Vinh, gồm: xóm Đông Thọ - phường Hưng Dũng, xóm Tiến Lộc - xã Hưng Lộc và xóm Bắc Liên - xã Nghi Liên. 

            Tham dự các buổi nghiệm thu có đại diện Sở Văn hóa và Thể thao; ông Trần Hoài Nam - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh và các cán bộ Phòng Nghiệp vụ Văn hóa của Trung tâm; đại diện lãnh đạo Phòng Văn hóa Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thể thao & Truyền thông TP. Vinh; Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ cùng các tổ chức đoàn thể của các phường, xã và cán bộ, Nhân dân các xóm xây dựng mô hình.

Chương trình văn nghệ chào mừng của Xóm Tiến Lộc Xã Hưng Lộc

            Căn cứ kết quả khảo sát, kiểm tra thực trạng hoạt động mô hình làng văn hóa tại xóm Đông Thọ - phường Hưng Dũng, xóm Tiến Lộc - xã Hưng Lộc, xóm Bắc Liên - xã Nghi Liên; Rà soát đối chiếu nội dung đã ký cam kết xây dựng Xóm Văn hóa tiêu biểu đã được ký kết từ đầu năm, các thành viên đoàn công tác đã thẩm định các tiêu chí xây dựng mô hình của địa phương; Đoàn đánh giá cao nỗ lực của cán bộ nhân dân 03 khối, xóm trong phong trào xây dựng Xóm văn hóa tiêu cấp tỉnh.

         Đến nay, cả 3 xóm trên đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong công tác triển khai xây dựng mô hình. Các tiêu chí về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước; xây dựng và phát huy hiệu quả thiết chế văn hóa, thể thao; xây dựng gia đình văn hóa, con người văn hóa; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, xóm sạch về ma túy… đều được thực hiện rất tốt. Đặc biệt, xóm Bắc Liên - xã Nghi Liên đang xây dựng mô hình xóm thông minh: số hóa mã QR thông tin, lắp đặt hệ thống camera ở các tuyến đường trung tâm xóm, thực hiện rộng rãi phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy”… đem lại nhiều hiệu quả thiết thực và rất được Nhân dân đồng tình, hưởng ứng.

          Khối Đông Thọ Thiết chế văn hóa thể thao hoạt động hiệu quả, chất lượng là nơi tụ điểm các hoạt động, thu hút đông đảo các thành viên từ trẻ đến già đến vui chơi giải trí, rèn luyện sức khỏe cho nhân dân trong khối và người ngoài khối, tạo nên phong trào văn hóa thể thao phát triển mạnh mẽ. Nhà văn hóa được xây dựng trong một khuôn viên rộng lớn, có diện tích 1965m2  có sân khấu trang trí đẹp đẽ, bố trí đảm bảo hơn 200 chỗ ngồi. Ngoài sân có dàn mái che diện tích 180 m2, có nhà vệ sinh khép kín, lắp đặt các thiết bị vệ sinh đầy đủ;  Có 1 nhà kho để cất giữ các vật dụng, bàn ghế, các vật dụng phòng chống thiên tai cứu hộ cứu nạn và dụng cụ chòng cháy chữa cháy ... Đã xây dựng được một Tủ sách cộng đồng, đã mua được gần 1000 cuốn sách giá bìa 47 triệu động nhiều thể loại, phát triển văn hóa đọc thu hút đông đảo các thành viên, phục vụ nhu cầu đọc sách của nhân dân. Khối Đông Thọ đã đầu tư mở rộng bổ sung các sân chơi thể thao, sân cầu lông, sân bóng chuyền hơi, đầu tư mua sắm 1 bộ bàn bóng bàn, một sân bóng đá, được trang bị hệ thống điện chiếu sáng đầy đủ. Ngoài ra có bố trí lắp đặt khu dụng cụ thể thao tương đối phong phú, đảm bảo các hoạt động và vui chơi cho mọi lứa tuổi.

  Xóm Tiến Lộc làm tốt công tác dân vận khéo của Chi ủy, Ban cán sự, Ban công tác mặt trận, do vậy từ năm 2020 - 2023 đã huy động được 2.247 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp 577 triệu đồng, vận động tài trợ 1,7 tỷ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2024 gần 400 triệu đồng (Ngoại lực 200 triệu đồng, đường 125 triệu đồng, chống dột nhà văn hóa 16,4 triệu đồng, nâng cấp hệ thống truyền thanh xóm 7,6 triệu, ủng hộ làm nhà cho người nghèo 34,5 triệu đồng; huy động mua bình chữa cháy 40 triệu đồng).Quỹ vận động tài trợ được quản lý Xóm đã triển khai thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ, đưa vào quy chế quy định thực hiện có hiệu quả trong cộng đồng dân cư, các hoạt động của xóm, đời sống tinh thần của nhân dân, loại bỏ các hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa trong cộng đồng dân cư.

Cổng vào Xóm Tiến Lộc - Xã Hưng Lộc

Trong quá trình triển khai xây dựng UBND thành phố giao phòng Văn hóa Thông tin và Trung tâm Văn hóa Thể thao và Truyền thông thành phố hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, theo dõi và giúp đỡ các khối, xóm thực hiện tốt việc xây dựng mô hình. Các cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể xã, phường vào cuộc, chỉ đạo quyết liệt; Nhân dân đã tích cực hưởng ứng, huy động xã hội hóa rất lớn để chỉnh trang các thiết chế văn hóa, tổ chức các hoạt động văn nghệ, vui chơi, giải trí ở địa phương. Đặc biệt, các mô hình đã có ảnh hưởng, lan tỏa rộng rãi góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân địa phương.

 

Cán bộ và nhân nhân Khối Đông Thọ - Hưng Dũng tham gia tại buổi nghiệm thu mô hình văn hóa cấp tỉnh.

Kết luận tại các buổi nghiệm thu, ông Trần Hoài Nam - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh ghi nhận sự quan tâm của chính quyền địa phương và ngành Văn hóa thành phố Vinh, sự hưởng ứng tích cực của người dân các khối, xóm trong việc xây dựng mô hình. Ban Chỉ đạo xây dựng mô hình của các phường, xã đã tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, cán bộ, đảng viên trên địa bàn 3 xóm đóng góp cơ sở vật chất để xây dựng mô hình đúng theo tiến độ; hộ nghèo không còn, hộ cận nghèo của 3 xóm đều giảm. Đặc biệt ghi nhận công tác xây dựng và bảo vệ cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp: 100% tuyến đường trong xóm được rải nhựa, bê tông hóa, 100% hộ gia đình trong xóm đăng ký thu gom, xử lý, vận chuyển rác thải đến đúng nơi quy định … Thay mặt Đoàn thẩm định cấp tỉnh, ông Trần Hoài Nam  khẳng định ghi nhận sự thành công của các khối xóm: Đông Thọ - phường Hưng Dũng, Tiến Lộc - xã Hưng Lộc và Bắc Liên - xã Nghi Liên trong việc xây dựng mô hình khối, xóm Văn hóa tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024. Trong thời gian tới yêu cầu các cấp ngành địa phương quan tâm để truyên truyền, phát huy hiệu quả giá trị của mô hình

Đây là 3 trong số 18 mô hình văn hóa cấp tỉnh được xây dựng năm 2024. Mỗi mô hình được thưởng 20 triệu đồng theo Nghị quyết số 20/2022/NQ-HĐND ngày 12/11/2022 của HĐND tỉnh Nghệ An về một số chính sách phát triển đời sống văn hóa cơ sở trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Thiết chế Văn hóa xóm Bắc Liên - Xã Nghi Liên

Phạm Thị Oanh, Phó trưởng phòng Văn hóa - Thông tin

 

Bản đồ hành chính thành phố vinh - tỉnh nghệ an

content:

Tiến độ giải quyết hồ sơ

content:

content:

Thời tiết