Chọn giải pháp hiệu quả trong làm theo Bác ở thành phố Vinh

Sau 3 năm triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị với các chuyên đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", cấp ủy các cấp ở thành phố Vinh có những giải pháp tạo đột phá trong thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, điểm “nghẽn".
content:

Sau 3 năm triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị với các chuyên đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", cấp ủy các cấp ở thành phố Vinh có những giải pháp tạo đột phá trong thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, điểm “nghẽn".

 Cán bộ, viên chức Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Vinh giải quyết hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Ảnh- Mai Hoa
Cán bộ, viên chức chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Vinh giải quyết hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Ảnh: Mai Hoa

4 “đột phá” ở phường Hưng Phúc

Khối Hưng Phúc, phường Hưng Phúc (thành phố Vinh) hiện có diện mạo đô thị hoàn toàn khác so với cách đây vài năm. Không còn tình trạng vỉa hè giao thông lộn xộn, mương thoát nước chảy ra đường, thay vào đó là các tuyến đường được nâng cấp đồng bộ, được thảm nhựa, bê tông; mương thoát nước hai bên đường xây dựng khép kín; đường nội khối gắn với đường cờ, hệ thống điện chiếu sáng tạo sự thống nhất. Kết quả này, theo chia sẻ của đồng chí Trương Xuân Mai - Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận khối Hưng Phúc, một phần quan trọng nhờ học tập và làm theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về “Dân vận khéo”.

Qua trao đổi, Bí thư Chi bộ Trương Xuân Mai cho biết, “khéo” ở khối Hưng Phúc trước hết là “khéo” tuyên truyền, vận động, tạo đồng thuận, thống nhất cao về mặt nhận thức và ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chủ trương của các cấp ủy phường và khối thông qua tổ chức học tập, sinh hoạt các chuyên đề “Dân vận” của Bác Hồ; về phát huy vai trò nêu gương, nhiệt huyết tham gia công việc ở khối trong cán bộ, đảng viên.

 Người dân thành phố Vinh trồng cây tạo mảng xanh trong các khu dân cư. Ảnh- Mai Hoa
Người dân thành phố Vinh trồng cây tạo mảng xanh trong các khu dân cư. Ảnh: Mai Hoa

Từ đó, ở phường Hưng Phúc, ngoài tiên phong phá dỡ các bậc tam cấp, di dời các bồn hoa, cây cảnh, các vật dụng lấn chiếm lòng lề đường, mương thoát nước, mỗi cán bộ, đảng viên đều thể hiện sự đồng nhất trong tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ phong trào xây dựng đô thị văn minh.

Khối còn phát huy “khéo” về phương pháp, cách làm qua việc nêu gương vai trò đầu tàu của cán bộ, đảng viên, “nói đi đôi với làm”, sâu sát cơ sở, giải đáp các thắc mắc, khó khăn của người dân; lấy tổ dân cư có sự đồng thuận cao làm trước và từ kết quả thực tiễn để tuyên truyền, thuyết phục các tổ dân cư khác.

Nhờ “Dân vận khéo”, cùng với tập trung chỉ đạo quyết liệt của chi ủy, sự vào cuộc của ban cán sự khối cùng các tổ chức, đoàn thể, năm 2023, phường Hưng Phúc đã hoàn thành nâng cấp đồng bộ 12 tuyến đường nội bộ khối, từ nâng cấp cốt đường, trải thảm nhựa, bê tông, hệ thống thoát nước, đường cờ, điện chiếu sáng; tổng nguồn huy động nhân dân đóng góp gần 17 tỷ đồng.

 hạ tầng trong các khu dân cư thành phố được chỉnh trang. Ảnh Mai Hoa
Hạ tầng trong các khu dân cư thành phố được chỉnh trang. Ảnh: Mai Hoa

Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị gắn với các chuyên đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", hàng năm Đảng ủy phường Hưng Phúc đã xây dựng kế hoạch thực hiện, trong đó, xác định rõ 4 khâu “đột phá” tập trung chỉ đạo. Gồm học tập và làm theo Bác về phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên để lan tỏa trong nhân dân ý chí tự lực, tự cường, đóng góp đầu tư, hoàn thiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật; phát huy tinh thần gương mẫu của cán bộ, đảng viên để lan tỏa trong nhân dân xây dựng phường Hưng Phúc đạt chuẩn văn minh đô thị; tập trung quy hoạch cán bộ khối nhiệm kỳ 2025 - 2027 và những năm tiếp theo; giải quyết kiến nghị, phản ánh của cử tri và nhân dân.

Trên cơ sở đó, Đảng ủy phường Hưng Phúc xây dựng các chuyên đề sinh hoạt sâu rộng từ cấp ủy phường đến các chi bộ khối, tạo sức mạnh đoàn kết, thống nhất đồng thuận trong toàn đảng bộ và nhân dân, thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ đề ra. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, phường đã tập trung chỉ đạo và phối hợp với thành phố giải quyết 70/82 kiến nghị, phản ánh của cử tri và nhân dân; trong đó, có một số nội dung liên quan thực hiện quy hoạch phân khu chi tiết của phường, mở một số tuyến đường cụt đã tồn tại hơn 10 năm, như mở thông các ngõ cụt của ngõ 4 - đường Tân Phúc, ngõ A2 - đường Hermann Gmeiner...

 Thành phố Vinh tập trung huy động các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng đô thị. Ảnh- Mai Hoa
Thành phố Vinh tập trung huy động các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng đô thị. Ảnh: Mai Hoa

Đồng chí Nguyễn Quang Việt - Bí thư Đảng ủy phường Hưng Phúc cho rằng: Cần tập trung giải quyết kiến nghị chính đáng của cử tri, đảm bảo quyền lợi, sinh hoạt của nhân dân, góp phần tăng cường quản lý, phát triển đô thị của phường. Mặt khác, đây cũng là hoạt động nhằm củng cố niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền địa phương. Phong trào xây dựng đô thị văn minh được lan tỏa sâu rộng, từ “việc nhỏ nhưng không nhỏ” là đổ rác đúng giờ và nơi quy định; tổ chức “Ngày Chủ nhật xanh” gắn với giải phóng bậc tam cấp, lấn chiếm lòng lề đường, chỉnh trang đô thị…

Một vấn đề khó khăn chung hiện nay là xây dựng nguồn cán bộ cốt cán của các khối. Cách làm ở Đảng bộ phường Hưng Phúc là tổ chức sinh hoạt chuyên đề trong cấp ủy phường và các chi bộ về tập trung thực hiện nhiệm vụ quy hoạch đội ngũ cán bộ khối nhiệm kỳ 2025 - 2027 và những năm tiếp theo. Thông qua sinh hoạt, đã tạo bước chuyển về nhận thức với tâm thế sẵn sàng nhận nhiệm vụ trong đội ngũ cán bộ, đảng viên ở các khối; đồng thời, có 10/11 khối đã tiến hành rà soát, lựa chọn, đưa vào “quy hoạch” cán bộ khối nhiệm kỳ 2025 - 2027 và những năm tiếp theo với gần 150 người.

Học tập và làm theo Bác một cách thiết thực

Đồng chí Nguyễn Văn Lư - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Vinh chia sẻ: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Thành ủy Vinh chỉ đạo các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, gắn quán triệt, tuyên truyền, học tập Kết luận số 01 của Bộ Chính trị và các chuyên đề hàng năm là phải xây dựng kế hoạch “làm theo” Bác thiết thực, thực chất.
Theo đó, trọng tâm được các cấp ủy Đảng trên địa bàn thành phố tập trung là đổi mới phương thức, cách thức lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các phong trào, nhiệm vụ chính trị trọng tâm, các chỉ tiêu đại hội Đảng các cấp; giải quyết các điểm “nghẽn”, điểm khó, yếu tố cản trở sự ổn định, phát triển của địa phương, đơn vị; đơn thư và những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong nhân dân…

Trong lãnh đạo, chỉ đạo, các cấp ủy tăng cường sâu sát cơ sở, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao cùng với ý thức chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính và phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên. Các cấp ủy Đảng cũng chú trọng xây dựng các mô hình, điển hình làm theo Bác trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị.

Trong 3 năm thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị (2021 - 2024); các cấp ủy Đảng ở thành phố đã xây dựng 251 mô hình làm theo Bác, trong đó, có 27 mô hình kinh tế - đô thị; 49 mô hình văn hóa - xã hội, 27 mô hình quốc phòng - an ninh, 37 mô hình cải cách hành chính, 43 mô hình vệ sinh môi trường.

 Thành phố Vinh phát huy nội lực nhân dân xây dựng, chỉnh trang đô thị. Ảnh- Mai Hoab
Cán bộ Mặt trận Tổ quốc thành phố Vinh và phường Hà Huy Tập trao đổi, động viên nhân dân phát huy nội lực xây dựng, chỉnh trang đô thị. Ảnh: Mai Hoa

Cũng theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Vinh: Tác động tích cực từ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong 3 năm qua chính là kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố khóa XXIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra. Nhiều vấn đề bức xúc từng bước được giải quyết, nhất là bất cập về hạ tầng đô thị, ô nhiễm môi trường, trật tự đô thị… và nhiều đơn thư khiếu kiện của người dân kéo dài được giải quyết dứt điểm.

Trước yêu cầu phát triển thành phố Vinh thành trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung Bộ theo tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Thành ủy Vinh tiếp tục đặt ra yêu cầu trong học tập và làm theo Bác chính là phát huy cao hơn trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ, trong phong cách làm việc, trong ứng xử, tạo động lực, sự lan tỏa nguồn cảm hứng để dẫn dắt tổ chức và nhân dân noi theo.

Việc làm theo Bác cần gắn với chức danh, nhiệm vụ chính trị được giao, trong thực hiện cải cách hành chính, thái độ phục vụ nhân dân của tổ chức, cá nhân; chú trọng huy động nội lực nhân dân chung tay xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị, xây dựng nông thôn mới; xây dựng nếp sống văn minh đô thị…

Bản đồ hành chính thành phố vinh - tỉnh nghệ an

content:

Tiến độ giải quyết hồ sơ

content:

content:

Thời tiết