TP Vinh đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh lưu trú du lịch
- content:
Ngày nay tác động của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, hướng tới 5.0 đặc biệt là sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ thông tin và truyền thông cho phép tạo ra các sản phẩm ứng dụng đa dạng cho ngành Du lịch lưu trú.Việc ứng dụng những công nghệ tiên tiến cho ngành Du lịch đã góp phần làm thay đổi diện mạo của ngành, các hoạt động du lịch ngày càng được công nghệ hóa, trở nên hiện đại hơn và thông minh hơn.
Sự phát triển công nghệ mới trong những năm qua đã thay đổi cách tìm kiếm, chia sẻ thông tin và tạo ra nhiều thay đổi trong hành vi của khách du lịch Sự bùng nổ của các ứng dụng di động và mạng xã hội cũng tác động tích cực đến phương thức tiếp cận, chia sẻ thông tin du lịch của du khách; đến việc lựa chọn điểm đến, nơi lưu trú, địa điểm ăn uống và khai báo lưu trú qua phần mềm ASM
Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nêu rõ.Tập trung phát triển một số ngành, lĩnh vực ưu tiên có mức độ sẵn sàng cao, trong đó có du lịch số, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch trong thời đại số, hỗ trợ kết nối hiệu quả giữa cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, doanh nghiệp, khách du lịch và các chủ thể liên quan.Trong đó có nêu, phát triển du lịch thông minh đảm bảo tính chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng yêu cầu đổi mới, quản lý Nhà nước ngày càng hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực phát triển của du lịch Việt Nam, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đảm bảo phát triển bền vững và hội nhập quốc tế...
Trong thời gian qua, cùng với các địa phương cả nước, Công an tỉnh Nghệ An đã triển khai thực hiện thông báo lưu trú qua phần mềm ASM đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ. Cửa Đông Luxury Hotel, hệ thống khách sạn Mường Thanh, Sài Gòn Kim Liên… là một trong những đơn vị đầu tiên triển khai thực hiện sử dụng phần mềm ASM. Sau khi được lực lượng chức năng hướng dẫn tận tình nên nhân viên khách sạn đã sử dụng thành thạo các thiết bị, phần mềm.
Trước khi chưa có phần mềm ASM khách đến khách sạn sẽ phải giữ lại căn cước công dân, sau đó photocopy kèm theo các giấy tờ khai báo lưu trú nộp cho cơ quan chức năng. Nhưng giờ đây khách chỉ cần xuất trình CCCD gắn chíp, sau đó nhân viên thực hiện quét mã QR trên thiết bị do công an cung cấp, dữ liệu sẽ được điền tự động vào hệ thống. nhân viên không phải làm thủ công như trước đây.Vừa tiết kiệm thời gian cho du khách vừa giúp hoạt động quản lý lưu trú được dễ dàng hơn. Phần mềm quản lý lưu trú ASM giúp các cơ sở lưu trú quản lý được nhân viên, tình trạng phòng cũng như các dịch vụ tiện ích khác. Đặc biệt qua phần mềm, lực lượng Công an có thể kịp thời phát hiện hoạt động của các đối tượng trong diện nghi vấn, các đối tượng truy nã để phối hợp điều tra, truy bắt. Qua đó góp phần quản lý chặt chẽ hoạt động lưu trú, góp phần đảm bảo an ninh trật tự.
Những tính năng, lợi ích của ASM đã được Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an triển khai từ kết nối với hệ thống phần mềm Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm phát triển ứng dụng của thẻ CCCD có gắn chíp điện tử. Các thông tin lưu trú của người dân được cập nhật một cách thường xuyên và đảm bảo tính bảo mật. Phần mềm ASM tích hợp nhiều tiện ích, như: quản lý phòng, nhân viên, khách lưu trú; quản lý các dịch vụ kinh doanh… giúp các cơ sở kinh doanh lưu trú quản lý chặt chẽ, hiệu quả các dịch vụ của mình.
Trong cơ sở lưu trú, người quản lý sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập, sử dụng phần mềm, kết hợp cùng thiết bị quét mã QR trên căn cước công dân của khách hàng để kê khai thông tin tự động mà không cần phải yêu cầu khách hàng xuất trình các loại giấy tờ khi đăng ký lưu trú.
Việc triển khai sử dụng phần mềm này nhằm đơn giản hóa thủ tục, giấy tờ cho du khách; giảm thời gian, chi phí đi lại của các cơ sở lưu trú; đẩy mạnh việc cải cách, giải quyết thủ tục hành chính công qua Internet. Việc cập nhật thông tin lưu trú cũng góp phần giúp cơ quan Công an quản lý hộ khẩu, phục vụ hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.
Các khách sạn lớn tại thành phố Vinh đã đón đầu về chuyển đổi số của ngành Du lịch. Bộ phận kinh doanh khách sạn đã xây dựng một hệ sinh thái chuyển đổi số. Các nền tảng số cốt lõi hỗ trợ công tác quản lý và kinh doanh khai thác khách hàng gồm: Sử dụng phần mềm thongke.tourism.vn để Báo cáo thống kê lượng khách lưu trú sử dụng dịch vụ hàng tháng và trong năm. Hiện nay hầu hết các dịch vụ của khách sạn được triển khai trực tuyến, như: marketing, quảng bá sản phẩm; nghiên cứu mở rộng thị trường; tư vấn, chăm sóc khách hàng; thực hiện các giao dịch với khách hàng, chuyển đổi số chính là một công cụ đắc lực để hỗ trợ khách sạn quản lý và quảng bá các sản phẩm dịch vụ đến khách hàng của mình một cách hiệu quả ở bất kì nơi nào mà không phải trực tiếp gặp mặt. Cho phép giao dịch các tour trọn gói, khách sạn và vé máy bay…cho phép khách du lịch tìm kiếm thông tin, so sánh, lựa chọn và thực hiện các giao dịch đặt tour, đặt phòng khách sạn. Ngoài ra, doanh nghiệp còn có thể nhận phản hồi từ những khách hiện có, kết nối với khách hàng tiềm năng nhờ biểu mẫu liên hệ xây dựng cơ sở dữ liệu và ứng dựng trên nền tảng số đối với các công trình lịch sử, văn hóa; Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch thông minh. Chúng tôi tuyên truyền, quảng bá cho người dân và du khách nhằm nâng cao nhận thức về gìn giữ môi trường du lịch, phát triển du lịch theo hướng thông minh, bền vững. Khách sạn cũng đề ra chương trình quảng bá đồng bộ về sản phẩm du lịch thông minh đến khách du lịch cung cấp cho du khách những thông tin cơ bản như: ăn gì, ở đâu, mua sắm, thư giãn, các điểm tham quan, hướng dẫn đường đi, gợi ý phương tiện, giá cả các dịch vụ khách sạn.
Để có sự chuyển biến đó là do các ban lãnh đạo khách sạn đã rất tích cực thực hiện chuyển đổi, phát triển du lịch số, du lịch thông minh. Công nghệ tiên tiến, hiện đại như thực tế ảo, tăng cường, hình ảnh 360 độ, 3D đã được áp dụng để đưa ra nhiều sản phẩm dịch vụ mới mẻ, gây ấn tượng, thu hút du khách. công nghệ âm thanh ánh sáng hiện đại khác phục vụ du khách.
Tận dụng công nghệ số để đáp ứng nhu cầu du khách và luôn làm mới chính mình. Các khách sạn 5 sao, 4 sao đã áp dụng nghiên cứu, du lịch số và du lịch thông minh dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin. Cùng với đó là các ứng dụng di động hướng đến từng thị trường khách. Khách sạn đã khai thác Các trang mạng xã hội như Youtube, Booking.com. Agoda.com. Expedia.com. Airbnb.com. Traveloka.com. Vntrip.vn. TripAdvisor.com. Trivago.com. Facebook, Zalo, Twitter cung cấp thông tin về điểm đến cho khách sạn tạo cầu nối cho du khách đến với website khách sạn; giải đáp thắc mắc, ghi nhận phản hồi của du khách về chất lượng dịch vụ từ đó du khách có thông tin đa chiều để lựa chọn điểm đến thích hợp nhất, hỗ trợ du khách có thông tin cần thiết nhất cho một chuyến du lịch hoàn hảo.
Sự thuận tiện cho du khách khi đã sử dụng công nghệ số tại các khách sạn
Trong thời gian tiếp theo khi thành phố Vinh sáp nhập với Cửa Lò trở thành Đô thị du lịch biển thì vấn đề các cấp ngành chức năng quan tâm hơn nữa cho lĩnh vực du lịch, xem phát triển du lịch là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội, cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời và chặt chẽ của các cấp uỷ đảng, chú trọng phát huy vai trò của doanh nghiệp và cộng đồng dân cư, tăng cường sự quản lý điều hành của nhà nước về đầu tư nguồn lực cho phát triển du lịch. Kiến nghị Sở Du lịch Nghệ An triển khai thực hiện nhiều hoạt động đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong quảng bá du lịch các điểm du lịch và di tích trên địa bàn tỉnh, đẩy mạnh truyền thông, quảng bá trên mạng xã hội; kết hợp với các doanh nghiệp để triển khai thực hiện bản đồ số cho du lịch, kêu gọi các doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch; xây dựng các sản phẩm du lịch gắn với công nghệ số. Sở Du lịch tỉnh Phối hợp với Sở Thông tin Truyền thông và VNPT Nghệ An và các phòng Văn hóa - Thông tin của các huyện, Thành phố, thị xã triển khai thực hiện Wifi thông minh ở các điểm du lịch và các di tích của tỉnh. để giúp du khách dễ dàng tiếp cận các thông tin về du lịch của tỉnh, khi có cổng du lịch thông minh hoạt động hỗ trợ cho việc quãng bá các địa điểm tham quan du lịch thông tin chuẩn xác về các dịch vụ du lịch, địa điểm du lịch, địa điểm nghỉ ngơi, các điểm đến: vui chơi giải trí, văn hóa, lịch sử… trong tỉnh, các địa điểm tổ chức các sự kiện, hội nghị, họp báo, áp dụng công nghệ số thông minh sẽ đáp ứng nhu cầu du lịch đa dạng của du khách của các doanh nghiệp du lịch. Có như thế thì du lịch Nghệ An sẽ không ngừng phát triển và chắc chắn sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh trong tương lai.
Phạm Oanh - PP VHTT