Phân khúc biệt thự liền kề ở Nghệ An vẫn ảm đạm

Trong khi thị trường đất nền và chung cư khá sôi động thì phân khúc biệt thự liền kề ở Nghệ An vẫn khá ảm đạm, khó giao dịch.
content:

Trong khi thị trường đất nền và chung cư khá sôi động thì phân khúc biệt thự liền kề ở Nghệ An vẫn khá ảm đạm, khó giao dịch.

van truong 2
Biệt thự liền kề ở thị xã Thái Hòa được nhiều nhà đầu tư mua "lướt sóng" nhưng vẫn không bán được. Ảnh: Văn Trường

Do áp lực trả nợ gốc và lãi ngân hàng quá lớn khiến thời gian qua nhiều nhà đầu tư vào phân khúc biệt thự liền kề trị giá từ 5-10 tỷ đồng/căn đành rao bán cắt lỗ sâu khoản đầu tư của mình, tuy nhiên không dễ bán.

Anh Trần Văn Tiến một nhà đầu tư ở huyện Diễn Châu đã mua 1 căn biệt thự liền kề ở thị xã Thái Hòa chia sẻ: Năm 2021, thời điểm “sốt bất động sản” từng mua 1 căn biệt thự trị giá hơn 5 tỷ đồng ở khu vực thị xã Thái Hòa, đóng trước khoảng 3,2 tỷ đồng, còn lại 1,8 tỷ đồng vay bạn bè và ngân hàng. Ban đầu tính có thể bán lại “ăn chênh” trước thời hạn phải trả lãi ngân hàng, nhưng nào ngờ thị trường bất động sản rơi vào trạng thái đóng băng, nên tôi không “thoát hàng” nhanh như kỳ vọng.

Hiện nay, anh Tiến đang rao bán căn biệt thự với giá cắt lỗ 4,2 tỷ đồng, (chịu lỗ 800 triệu đồng, nếu tính cả lãi suất ngân hàng phải chịu lỗ trên 1 tỷ đồng, nhưng đến nay chưa bán được). Địa bàn thị xã Thái Hòa hiện có khá nhiều căn biệt thự được các nhà đầu tư mua để “lướt sóng” từ những năm 2021-2022, hiện nay hầu hết đang bị “mắc kẹt”. Quan sát thấy hàng loạt căn biệt thự nơi đây đều đóng cửa im lìm, không ai ở cũng như kinh doanh, một số treo biển cho thuê những cũng không ai thuê.

van truong 3
Hầu hết các căn biệt thự liền kề ở thị xã Thái Hòa đều đóng cửa im lìm. Ảnh: Văn Trường

Những nhà đầu tư "lướt sóng" rồi "mắc kẹt" như anh Tiến không phải hiếm gặp trong bối cảnh thị trường bất động sản rơi vào trầm lắng trong suốt mấy năm qua. Theo đó, thời điểm này tại một số khu biệt thự, liền kề tại thành phố Vinh xuất hiện biển rao bán nhà gấp, cắt lỗ… với mức giảm từ 20 thậm chí đến 30%, tuy nhiên, rất khó giao dịch.

Một nhà đầu tư ở thành phố Vinh cho biết thêm: Cũng thời điểm năm 2021, mua căn biệt thự ở đường Nguyễn Đức Cảnh, TP. Vinh với giá 15 tỷ đồng, hiện nay, muốn cắt lỗ bán 13 tỷ đồng (giảm 2 tỷ đồng), hơn 3 tháng qua nhờ các môi giới rao bán giúp nhưng họ trả khá rẻ nên tôi cũng chưa bán.

Một số dự án biệt thự liền kề ở đường Hồng Bàng, thành phố vinh, thời điểm này chủ đầu tư có các chính sách khuyến mãi siêu khủng, như mua một căn biệt thự có diện tích 80 - 154 m² có giá từ 11-18 tỷ đồng/căn, khách hàng sẽ được tặng 1 xe ô tô gần 2 tỷ đồng. Hoặc một số dự án khác cũng tạo điều kiện cho khách hàng thuận lợi trong quá trình về vay vốn, hỗ trợ lãi suất trong thời gian theo quy định …

van truong 1
Một dự án biệt thự liền kề ở thành phố vinh có khuyến mãi siêu khủng, mua biệt thự được tặng xe ô tô gần 2 tỷ đồng. Ảnh: Văn Trường

Theo một số nhà môi giới bất động sản, hiện nay, thị trường bất động sản ưa chuộng nhất vẫn là chung cư và đất nền ở các khu vực ven thành phố vinh và các huyện lân cận. Hai phân khúc trên giá tiền vừa phải nên khá dễ giao dịch. Trong khi biệt thự liền kề tuy giá giảm sâu nhưng lượng giao dịch phân khúc này khá thấp do không nhiều nhà đầu tư sẵn lượng tiền mặt lớn như vậy. Chưa kể một số khách hàng thích mua đất nền để xây dựng nhà theo sở thích, bởi biệt thự liền kề tại các khu đô thị chỉ được xây dựng theo một khuôn mẫu, tương đồng kiến trúc.

Ông Nguyễn Thế Phiệt - Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng Nghệ An cho biết: Những năm gần đây Nghệ An xây dựng khá nhiều các dự án biệt thự liền kề, chủ yếu tập trung ở thành phố Vinh, Diễn Châu, thị xã Thái Hòa, Đô Lương… vì vậy, nguồn cung cho các biệt thự liền kề tương đối ổn định. Trong số các dự án trên thì Dự án Eco Central Park Vinh có lượng giao dịch khá nhiều, bởi khách hàng thấy được tiềm năng, nhiều tiện ích ở dự án này.

Những diễn biến từ thực tế cho thấy, thị trường biệt thự liền kề ở Nghệ An đang gần như chạm đáy về thanh khoản. Nguyên nhân được chỉ ra là bởi giá dù đã giảm nhưng vẫn neo cao so với giá trị thực. Vì vậy, với các nhà đầu tư có dòng tiền mạnh, có thể nới kỳ vọng thêm 3-5 năm nữa phân khúc này có khởi sắc.

Nguồn: Văn Trường - baonghean.vn

Bản đồ hành chính thành phố vinh - tỉnh nghệ an

content:

Tiến độ giải quyết hồ sơ

content:

content:

Thời tiết